กีฬาบทความฟุตบอล

ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

zlatan cover - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช คือหนึ่งในสุดยอดสไตรเกอร์ที่คอลูกหนังยกย่องว่ายิ่งใหญ่มากที่สุดแห่งยุคนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยความที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และทำผลงานโดดเด่นมาตั้งแต่อายุยังน้อย ๆ ต่อเนื่องยาวนานจนปัจจุบัน (อายุ 36 ปีแล้ว) ก็ยังคงเก่งมาก ๆ อยู่

อย่างไรก็ตาม ถ้วยรายการเดียวที่ อิบรา ยังไม่เคยได้มาครอบครองนั้นก็คือ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก เวทีแข่งขันที่ใหญ่และโหดหินที่สุดในทวีปยุโรปนั่นเอง

เราลองมาย้อนดูกันหน่อยดีกว่าว่ากับ 6 สโมสรในอดีตและ 1 สโมสรปัจจุบัน ซลาตัน อิบราฮิโมวิช คนนี้ทำผลงานได้เป็นอย่างไรบ้างในรายการ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก


1. อาแจ็กซ์

zlatan 1 ajax - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ไปได้ไกลสุดใน UCL – รอบ 8 ทีมสุดท้าย (2002-03)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด – 19 นัด ยิงได้ 6 ลูก

สำหรับการลุยศึก ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลกาลในชีวิตของ ซลาตัน นั้น เขาลงเล่นไปทั้งหมด 13 นัด และก็ยิงได้ 5 ประตู ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จไม่น้อยสำหรับเด็กใหม่ไฟแรงในขณะนั้น

แต่น่าเสียดายที่กลับไปได้ไกลสุดแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้นเอง และหลังจากนั้นอีก 3 ปีที่อยู่กับทีม อาแจ็กซ์ ก็กระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่มทั้งหมด


2. ยูเวนตุส

zlatan 2 juve - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ไปได้ไกลสุดใน UCL – รอบ 8 ทีมสุดท้าย (2004-05, 2005-06)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด – 19 นัด ยิงได้ 3 ลูก

การย้ายมาอยู่กับ ยูเวนตุส ทำให้ชื่อเสียงของ ซลาตัน อบราฮิโมวิช นั้นขจรไกลมากยิ่งขึ้น เพราะทีมตอนนั้นกำลังแข็งแกร่งแบบสุด ๆ แต่น่าเสียดายที่อยู่ได้แค่ 2 ฤดูกาล ก็ต้องย้ายออกไป เพราะต้นสังกัดต้องคดีพัวพันการล้มบอลจนถูกศาลสั่งให้ตกชั้นไป

อย่างไรก็ตาม 2 ซีซั่นดังกล่าว อิบรา กับทัพเจ้าม้าลายก็ลุยศึก ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ได้ไกลสุดก็เพียงแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น


3. อินเตอร์ มิลาน

zlatan 3 inter - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ไปได้ไกลสุดใน UCL – รอบ 16 ทีมสุดท้าย (2006-07, 2007-08, 2008-09)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด 22 นัด ยิงได้ 6 ประตู

ช่วงที่ อิบรา อยู่กับ อินเตอร์ มิลาน โดยมี โฆเซ มูรินโญ เป็นกุนซือนั้น ต้องบอกว่าเป็นช่วงที่เขากำลังพีค ๆ เพราะนอกจากจะได้แชมป์ลีกมาครองต่อเนื่องแล้วฟอร์มส่วนตัวยังดีที่สุดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมงูใหญ่ได้ลงทำศึก ยูฟา แชมเปียนส์ลีกแล้ว ผลงานกับไม่ได้ดีอย่างที่คาดหวัง และตลอด 3 ฤดูกาลภายใต้ชุดแข่งสีน้ำเงินดำ เขาต้องกระเด็นตกรอบ 16 ทีมรัว ๆ ติดต่อกันเลย


4. บาร์เซโลนา

zlatan 4 barcelona - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ไปได้ไกลสุดใน UCL – รอบรองชนะเลิศ (2009-10)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด – 10 นัด ยิงได้ 4 ประตู

ในปี 2009 ซลาตัน ย้ายเข้ามาอยู่กับ บาร์เซโลนา ที่เพิ่งคว้าแชมป์ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก มาครองได้หมาด ๆ ทำให้เจ้าตัวได้มีโอกาสไปเล่นในรายการ ยูฟา ซูเปอร์คัพ แล้วก็คว้าถ้วยรายการรองนี้มาครองได้

อย่างไรก็ตาม ชีวิตของ อิบรา ในถิ่น คัมป์นู นั้นไม่ได้ง่ายเลย หรือจะให้เรียกว่าล้มเหลวก็คงไม่ผิดนัก เพราะถึงแม้จะยิงได้เยอะถึง 22 ลูกจากทุกรายการต้องตกเป็นตัวสำรองของคนอื่น ๆ ตลอดทั้งปี จนอยู่ได้เพียงแค่ฤดูกาลเดียวก็เผ่นหนีกลับไป อิตาลี ซะแล้ว


5. เอซี มิลาน

zlatan 5 barcelona - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ไปได้ไกลสุดใน UCL – รอบ 8 ทีมสุดท้าย (2011-12)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด – 16 นัด ยิงได้ 9 ประตู

การกลับคืนสู่อิตาลีอีกครั้งของ อิบรา คราวนี้ก็ยังคงเป็นบ้านเดิม ซานซิโร แต่แค่สลับสีมาเป็น แดง-ดำ ของ เอซี มิลาน เท่านั้นเอง ซึ่งก็เป็นช่วงที่กราฟชีวิตของเจ้าตัวค่อย ๆ ไต่กลับขึ้นสู่จุดพีคอีกครั้ง

ผลงานการทำประตูโดยรวมของเขาคือ 85 นัด 56 ประตู (ใน 2 ซีซั่น) แน่นอนว่าเป็นสถิติที่โหดสุด ๆ สำหรับนักเตะจากลีกที่มีแนวรับโหดหินสุดอย่าง อิตาลี แต่น่าเสียดายที่ในรายการ UCL นั้นกลับทำได้ไกลสุดแค่รอบ 8 ทีมเหมือนเดิม


6. ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

zlatan 6 psg - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

ไปได้ไกลสุดใน UCL – รอบ 8 ทีมสุดท้าย (2012-13, 2013-14, 2014-15, 2015-16)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด – 33 เกม ยิงได้ 20 ประตู

การย้ายมาอยู่กับ เปแอสเช ในช่วงที่อายุเลยหลัก 30 มาแล้วของ อิบรา หลายคนบอกว่าเป็นขาลงแล้ว แต่กลับกัน มันดันกลายเป็นช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์สุดบนเส้นทางค้าแข้งของเจ้าตัวเลยก็ว่าได้

เพราะตลอด 4 ฤดูกาล เขาคว้าแชมป์ลีกเอิง 4 สมัย และถ้วยรายการอื่น ๆ ยิบย่อยอีก 8 ใบ แต่น่าเสียดายที่ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ก็ยังค้างเติ่งอยู่ที่รอบ 8 ทีมเช่นเคย


7. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

2017 11 22t213729z 1715024717 rc15f35b8260 rtrmadp 3 soccer champions bas mun - ย้อนรอยพระเจ้า ! ซลาตัน กับการทำศึก UCL ให้ทั้ง 7 สโมสรที่ค้าแข้งมา

สถานการณ์ใน ยูฟา แชมเปียนส์ลีก – เตรียมเข้ารอบน็อคเอาท์ (2017-18)

ลงเล่นใน UCL ทั้งหมด – 1 นัด

อิบรา ย้ายเข้ามาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่เมื่อซีซั่นก่อน แต่นั่นคือช่วงที่ทีมต้องลงเล่นในรายการ ยูโรปา ลีก แทน ซึ่งสุดท้ายก็คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ซึ่งส่งผลจนได้มาโลดแล่นบนรายการใหญ่นี้ด้วยเช่นกัน

และในเกมล่าสุดกับ บาเซิล ดาวยิงชาวสวีเดน คนนี้ก็ได้ลงเล่นเกม UCL ให้กับปีศาจแดงเป็นครั้งแรกในชีวิต แต่น่าเสียดายที่ทีมต้องแพ้

อย่างไรก็ตาม ปีนี้อาจจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่  อิบรา จะได้ยืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าไล่ล่าความสำเร็จในรายการ UCL นี้ เรามาเอาใจช่วยให้เขาประสบความสำเร็จได้แชมป์ใบนี้มาครองกันเถอะ

Share: