กีฬาบทความฟุตบอล

5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

5 ดาวซัลโวหงส์ cover - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

5 ดาวซัลโวหงส์ cover - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

ณ เวลานี้ เชื่อว่าสาวกหงส์แดง ลิเวอร์พูล กำลังมีความสุขอยู่กับฟอร์มการถล่มประตูของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซูเปอร์สตาร์คนใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่กับทีมเมื่อต้นฤดูกาลกันทุกหย่อมหญ้าแน่

เพราะนับตั้งแต่วันที่ หลุยส์ ซัวเรซ จากทีมไปอยู่กับ บาร์เซโลนา เมื่อหลายปีก่อน ก็ยังไม่เคยมีแข้งหงส์คนไหนยิงประตูให้ทีมได้ทะลุหลัก 30 ลูกมาก่อนจนกระทั่งได้ ราชาแห่งทะเลทราย คนนี้นี่แหละ

และในขณะที่ฤดูกาลนี้ยังเหลือเกมให้แข่งอีกราว ๆ 2 เดือนเศษ เชื่อว่าจำนวนประตูที่ ซาลาห์ จะยิงได้นั้นต้องเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกเพียบจนอาจจะทำลายทุกสถิติการถล่มตาข่ายคู่แข่งเท่าที่ทีมเคยมีมาเลยก็ได้

ฉะนั้นก่อนจะถึงวันดังกล่าว เรามาย้อนดูกันหน่อยดีกว่าว่า นับตั้งแต่เข้าสู่ยุคของ “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” เป็นต้นมา มีใครบ้างที่ทำประตูให้กับ ลิเวอร์พูล ได้มากที่สุด


5. เฟอร์นันโด ตอร์เรส

5 ดาวซัลโวหงส์ 5 torres 1024x574 - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

คนแรกของลิสต์นี้ ก็เปิดตัวด้วยชายผู้ที่เคยเป็นทั้งพระเอกและผู้ร้ายในดวงใจแฟนหงส์ในคน ๆ เดียวอย่าง เฟอร์นันโด ตอร์เรส กันเลย ซึ่งเขาลงเล่นในเกมลีกให้กับ ลิเวอร์พูล ตลอด 3 ปีครึ่งไปทั้งหมด 102 นัดและยิงได้ 65 ประตู

ในปี 2007 ราฟาเอล เบนิเตซ ซื้อดาวยิงแก้มแดงมาจาก แอตเลติโก มาดริด แบบสุดเซอร์ไพร์ส และเขาก็จัดการซัดประตูให้ทีมได้ทันที 24 ลูกในซีซั่นแรกของตัวเอง

จากนั้น ตอร์เรส ก็ระเบิดฟอร์มแจ่มต่อเนื่องพร้อมพัฒนาตัวเองขึ้นไปจนถึงระดับที่เรียกได้เต็มปากว่า “กองหน้าระดับโลก” ก่อนย้ายออกไปดับกับ เชลซี ในเดือนมกราคมปี 2011


4. หลุยส์ ซัวเรซ

5 ดาวซัลโวหงส์ 4 suarez 1024x576 - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

ลิเวอร์พูล ในช่วงเปลี่ยนถ่ายกุนซือจาก รอย ฮอดจ์สัน เป็น เคนนี ดัลกลิช นั้นได้ทำการซื้อ หลุยส์ ซัวเรซ เข้ามาร่วมทีมในเดือนมกราคม ปี 2011 (ก่อนหน้าที่ ตอร์เรส จะย้ายออกไปไม่กี่วัน) ซึ่งตอนนั้นเชื่อว่าไม่ได้มีใครคาดหวังอะไรกับเขากันมากเท่าไหร่นัก เพราะกระแสของ แอนดี แคร์โรลล์ ขโมยซีนไปจนหมดสิ้น

แต่แล้วซูเปอร์สตาร์ชาวอุรุกวัยก็เล่นดีขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่สาวกหงส์แดงหลายคนยอมยกให้เป็นตำนานของสโมสรไปเลยทั้ง ๆ ที่อยู่ด้วยกันมาแค่ 3 ปีครึ่งเท่านั้น

ผลงานการทำประตูของอาจารย์หลุยส์ อยู่ที่ 69 ประตูจาก 110 เกม ซึ่งก็มากเพียงพอที่จะทำให้เขามาอยู่ในอันดับ 4 ของลิสต์นี้

และในปีที่พีคสุด ๆ ของ ซัวเรซ อย่างฤดูกาล 2013-14 เจ้าตัวระเบิดฟอร์มร้อนแรงเขย่าวงการลูกหนังจนสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งโลก จนกระทั่งได้ย้ายทีมไปอยู่กับ บาร์เซโลนา ด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์


3. ไมเคิล โอเวน

5 ดาวซัลโวหงส์ 3 owen 1024x683 - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

โอเวน คือหนึ่งในผู้เล่นระดับตำนานของวงการลูกหนังอังกฤษตัวจริง และเขาก็คือหนึ่งในคนที่เก่งสุดเท่าที่ อคาเดมี ลิเวอร์พูล เคยปลุกปั้นขึ้นมา โดยมีผลงานการทำประตูตลอดให้ทีมได้อย่างมากมายจนไม่มีใครอยากเชื่อ แถมคว้าบัลลงดอร์มาครองได้อีกหนึ่งครั้งด้วย

ย้อนกลับไปในปี 1996-1997 เจ้าหนูน้อยโอเวน นั้นได้ลงสนามเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกตอนก่อนจบซีซั่น ก่อนที่อีกสองฤดูกาลถัดมาเขาสร้างปรากฏการณ์ที่เหนือธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ให้กับตัวเองด้วยการยิงรัว ๆ จนคว้าตำแหน่งดาวซัลโวมาครองสองปีติด

หลังผ่านระยะเวลา 8 ฤดูกาลภายใต้ชุดแข่งสีแดงเพลิง โอเวน ก็รู้สึกว่าตัวเองต้องการประสบความสำเร็จมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงตัดสินใจย้ายออกไปเล่นกับ เรอัล มาดริด ที่สเปน ท่ามกลางความเสียใจของ เดอะ ค็อป ทั้งโลก


2. สตีเวน เจอร์ราร์ด

5 ดาวซัลโวหงส์ 2 gerrard 1024x576 - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

หากมีการโยนคำถามขึ้นมาว่า ในยุคฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแล้ว ใครคือนักเตะที่มีความยิ่งใหญ่มากที่สุดสำหรับสโมสร ลิเวอร์พูล เชื่อว่าคำตอบทั้งหมดคงมากองรวมกันที่ สตีเวน เจอร์ราร์ด คนนี้เป็นแน่

ด้วยการเล่นเป็นมิดฟิลด์ สตีวี่จี ยิงได้มากถึง 120 ประตูจากทั้งหมด 504 นัดในเกมลีก โดยเฉพาะในช่วงที่พีค ๆ และเล่นเป็นตัวรุกเต็มรูปแบบนั้น เคยคว้าดาวซัลโวของสโมสรถึง 4 ฤดูกาลเลยทีเดียว

และจนถึงตอนนี้ แม้ว่า พี่เจิด จะไม่ได้อยู่ให้กำลังใจน้อง ๆ ในฐานะนักเตะหรือกัปตันทีมอีกแล้ว แต่เขาก็ยังคงทำงานอยู่กับสโมสรเหมือนเดิม โดยมีบทบาทเป็นกุนซือชุด U-18 ให้กับ ลิเวอร์พูล นั่นเอง


1. ร็อบบี ฟาวเลอร์

5 ดาวซัลโวหงส์ 1 fowler - 5 สุดยอดดาวซัลโวของ “ลิเวอร์พูล” ในยุคพรีเมียร์ลีก

ศูนย์หน้าพลาสเตอร์ยาคนนี้ เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่ ลิเวอร์พูล เคยมีมาในยุคของพรีเมียร์ลีก และจำนวนประตูที่มากมายถึง 128 ลูกจากการลงเล่นให้ทีม 266 นัด จึงทำให้เขาเป็นที่หนึ่งในลิสต์นี้อย่างไรข้อกังขา

เช่นเดียวกับ โอเวน และ เจอร์ราร์ด ดาวเตะเจ้าของฉายา “เดอะ ก็อด” นั้นเป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากทีมอคาเดมี หงส์แดง ซึ่งเปิดตัวกับทีมมาตั้งแต่ปี 1993 ก่อนจะถูกขายไป ลีดส์ ยูไนเต็ด แบบไม่เต็มใจในปี 2001

และในวันที่ ราฟาเอล เบนิเตซ ดึงตัวชายผู้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเด็กหงส์ทั้งโลกกลับมาสวมชุดแข่งสีแดงเพลิงอีกครั้งตอนปี 2006 เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนถึงกับกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปิติเอาไว้ไม่อยู่

ซึ่งความรู้สึกทั้งหมดนี้แหละที่เป็นตัวบ่งชี้อย่างชัดเจนที่สุดว่าทำไม ชายที่ชื่อว่า ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ คนนี้ถึงถูกเรียกว่า “พระเจ้าของชาวหงส์แดง

Share: