กีฬาบทความฟุตบอลฟุตบอลโลก 2018

5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

5 นายทวารบอลโลก cover - 5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

ในทัวร์นาเมนต์ที่ทำให้คนทั้งโลกหันมาสนใจเกมฟุตบอลได้อย่างพร้อมเพรียงกันแบบนี้ แน่นอนว่าตำแหน่งผู้เล่นที่ใครต่อใครอยากเห็นโชว์ผลงานมากที่สุดย่อมเป็น “กองหน้า” แน่ ๆ

เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่บอลถูกส่งเข้าไปกระทบตาข่าย อะดรีนาลีน จะพุ่งพล่านจนต้องลุกขึ้นมาฉลองประตูกันอย่างสุดเหวี่ยงไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเชียร์ทีมอะไรอยู่ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความสำคัญสุด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมการแข่งขันในยุคนี้ ก็คือ “ผู้รักษาประตู” เนื่องจากว่าทีมไหนก็ตามที่มีคนเทพ ๆ คอยเฝ้าเสาให้ จะลดโอกาสพ่ายแพ้ลงไปได้อีกมากมายหลายเท่านัก

วันนี้เรามาดูกันว่ามี ผู้รักษาประตูคนไหนบ้างที่น่าจับตามองสุด ๆ จากทั้ง 32 ทีมในรอบแบ่งกลุ่ม ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียนี้

1. แคสเปอร์ ชไมเคิล : เดนมาร์ก

5 นายทวารบอลโลก 1 kasper 1024x573 - 5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

มือกาวมาดเท่จากทีม เลสเตอร์ ซิตี้ คนนี้ เรียกได้ว่าตามรอยเท้าของผู้เป็นพ่ออย่าง ปีเตอร์ ชไมเคิล มาแบบห่าง ๆ เพราะถึงแม้จะไม่ยิ่งใหญ่เท่า แต่เขาก็คว้าถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก มาครองได้แล้ว 1 สมัย

และในเกมที่ เดนมาร์ก เฉือนเอาชนะ เปรู ด้วยสกอร์ 1-0 เจ้าชไมเคิลน้อย ก็ระเบิดฟอร์มเทพเซฟกระจายได้ถึง 6 จังหวะสำคัญ ซึ่งถือว่ามากสุดของรายการปีนี้ร่วมกับ ฮันเนส ธอร์ ฮัลล์ดอร์สสัน ของ ไอซ์แลนด์ เลยทีเดียว

แต่เรื่องเจ๋งกว่านั้นที่หลายคนไม่อยากเชื่อก็คือ แคสเปอร์ ทำลายสถิติที่เกือบจะคงกระพันของผู้เป็นพ่อลงได้ด้วยหลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวในแมตช์ล่าสุด เพราะเขาไม่เสียประตูในนามทีมชาตินานถึง 534 นาที (5 นัดติดต่อกัน) ขณะที่สถิติเดิมของ ปีเตอร์ คือ 470 นาที (4 นัดติด) ตอนปี 1995


2. อลิสสัน เบคเกอร์ : บราซิล

5 นายทวารบอลโลก 2 alisson 1024x576 - 5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน อลิสสัน ยังคงเป็นนายทวารจอมเฟอะฟะที่มักจะก่อความผิดพลาดออกมาบ่อยครั้งจนแฟน ๆ รู้สึกละเหี่ยใจ โดยเฉพาะในศึก โคปา อเมริกา 2016 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพนั้นเอาซะเทพของเราคนนี้แทบเสียผู้เสียคนไปเลย

ในปีเดียวกันนั้นเอง อลิสสัน ย้ายมาอยู่กับ โรมา ในฐานะตัวสำรองของ วอยเชียค เชสนี จนไม่ได้ลงเล่นใน กัลโชฯ เลยแม้แต่เกมเดียว นั่นจึงหมายความว่าเขาเพิ่งจะเป็นมือหนึ่งบนเวทีแข่งขันลีกยุโรปเพียง 1 ฤดูกาลที่เพิ่งผ่านพ้นมาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อลิสสัน ใช้เวลา 1 ปีนี้ได้อย่างคุ้มค่า เพราะสามารถยกระดับฝีมือขึ้นจนหลายสโมสรยักษ์ใหญ่รุมจีบกันอิรุงตุงนัง แถมกำลังจะกลายเป็นโกล์ที่มีค่าตัวสูงสุดของโลกอีกด้วยหากได้ย้ายทีมจริง

ที่สำคัญกว่านั้น อลิสสัน ยังเป็นมือหนึ่งให้กับทีมชาติบราซิล ไปแบบไม่มีใครสนใจเรื่องราวแย่ ๆ ในอดีต ทำให้น่าติดตามว่า ทัวร์นาเมนต์นี้เขาจะพาตัวเองข้ามผ่านฝันร้ายจากเมื่อสองปีก่อนได้ด้วยตัวเองหรือไม่


3. ดาบิด เด เคอา : สเปน

5 นายทวารบอลโลก 3 de gea 1024x576 - 5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

สำหรับมือกาวผู้สูงโปร่งของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนนี้ ไม่ต้องสาธยายอะไรคนก็รู้อยู่แล้วว่าเขามีฝีไม้ลายมือในการป้องกันประตูด้วยลูกเซฟมหัศจรรย์มากแค่ไหน เรียกว่า เก่งสุดของโลก ในเรื่องนี้ก็ยังได้

และด้วยวัย 27 ย่าง 28 ทำให้เขากำลังขยับเข้าสู่จุดพีคไปเรื่อย ๆ ซึ่งเรามักจะเห็นคนชม น้องเด อยู่บ่อย ๆ ว่าเป็นมือหนึ่งของโลกไปเรียบร้อยแล้วหากวัดกันเฉพาะตำแหน่งผู้รักษาประตู

อย่างไรก็ตาม เกมล่าสุดที่ สเปน เสมอกับ โปรตุเกส ไปแบบสุดมันส์ด้วยสกอร์ 3-3 นายทวารผีแดง ก่อความผิดพลาดแบบไม่น่าเชื่อ เมื่อซองแตกขณะรับลูกยิงไกลจาก คริสเตียโน โรนัลโด้ จนถูกแซวไปทั่วโลกออนไลน์

แถมแมตช์อุ่นเครื่องก่อนหน้าก็โชว์เหวอชกบอลวืดมาอีก ทำให้ตอนนี้ เด เคอา ถูกจับตามองเป็นพิเศษว่า ฟุตบอลโลกปีนี้จะเป็นฝันร้ายของเขาหรือไม่


4. มานูเอล นอยเออร์ : เยอรมนี

5 นายทวารบอลโลก 4 neuer 1024x576 - 5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน มานูเอล นอยเออร์ ระเบิดฟอร์มเทพระดับสั่นสะเทือนโลกออกมาจนพาทีมชาติเยอรมนี คว้าแชมป์ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยลีลาการเล่นนอกกรอบเขตโทษอันทรงประสิทธิภาพ ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนายทวารที่ใคร ๆ ต่างอยากเห็นลงสนาม

แต่ช่วงหนึ่งปีหลังสุดนี้ นอยเออร์ มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยจนทำให้ความสำคัญของเขาถูกลดน้อยถอยลงทั้งกับในทีมชาติและสโมสร

อย่างไรก็ตาม โจอาคิม เลิฟ ตัดสินใจพา นอยเออร์ ที่ก่อนหน้านี้เหมือนจะยังฟิตไม่พอติดทีมมาด้วย พร้อมประกาศชัดว่า หากศิษย์รักคนนี้พร้อมลงเล่น ยังไงก็ต้องเป็นตัวจริง แบบไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งนั้น

และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ คอบอลสนใจว่า นายทวารตัวแม่คนนี้จะเล่นได้เทพเหมือนเมื่อ 4 ปีก่อนจริงอย่างที่คาดหวังไว้ได้มากแค่ไหนกันเชียว


5. ฮันเนส ธอร์ ฮัลล์ดอร์สสัน : ไอซ์แลนด์

5 นายทวารบอลโลก 5 Thor 1024x576 - 5 นายทวารที่น่าจับตามองที่สุดในศึกฟุตบอลโลก 2018

ต้องบอกก่อนเลยว่าหากบทความนี้ถูกเขียนขึ้นก่อนเกมที่ ทีมชาติไอซ์แลนด์ จะลงแข่งกับทีมชาติอาร์เจนตินา เพียงแค่ชั่วโมงเดียว ชื่อของ ธอร์ ฮัลล์ดอร์สสัน จะไม่มีวันถูกยกมาให้ได้อ่านกันอย่างแน่นอน

เพราะด้วยความที่ไม่มีคอบอลคนไหนตั้งความหวังเอาไว้กับ ไอซ์แลนด์ แน่ ๆ นอกจากคนในชาติ แถมยังไม่มีนักเตะดาวเด่นเป็นตัวชูโรงสักคน จนถึงขั้นเรียกว่า “ทีมไม้ประดับ” ประจำทัวร์นาเมนต์ ก็ยังได้ด้วยซ้ำ

แต่แล้วพวกเขาก็ทำสิ่งที่ไม่น่าเชื่อให้เกิดขึ้นได้สำเร็จด้วยการยันเสมอกับทีมเต็งที่มี ซูเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง ลีโอเนล เมสซี เป็นจอมทัพ

และคนที่เราต้องยกให้เป็นฮีโร่เลยก็คือ พ่อธอร์ ฮัลล์ดอร์สสัน นายทวารมาดเท่คนนี้นี่เอง เพราะนอกจากจะโชว์ฟอร์มระดับท็อป เซฟลูกยาก ๆ ไปได้ถึง 6 ครั้ง ยังปฏิเสธลูกจุดโทษของ เมสซี ได้อย่างไม่มีใครอยากเชื่ออีกด้วย

สำคัญไปกว่านั้น ชื่อเสียงของ ธอร์ ขจรไกลไปทั่วโลกออนไลน์ จนมีคนไปขุดเจอความจริงอันน่าทึ่งว่านอกจากจะเป็นนักฟุตบอลของ แรนเดอร์ส เอฟซี ทีมระดับท้ายตารางในลีกเดนมาร์กแล้ว เขายังมีอาชีพอื่นอย่างเช่นการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์และโฆษณาอีกด้วย บอกเลยถ้าไม่ดังวันนี้แล้วพี่จะไปดังวันไหน !!

Share: