กีฬาบทความฟุตบอล

10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

cover wp - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

cover wp - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

แน่นอนว่าการเป็น “นักฟุตบอล” นั้นถือเป็นหนึ่งอาชีพในฝันของผู้ชายเกือบทั้งโลก เพราะนอกจากจะได้เล่นกีฬาที่ตัวเองรักทุก ๆ วันแล้วยังสามารถทำเงินได้มากมายมหาศาลอีกด้วย

และเวลาเรามองไปที่นักฟุตบอลสักคนหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็มักจะคิดว่า เออ ชีวิตของพี่เค้านี่คือคงเล่นฟุตบอลในทีม อคาเดมี มาตั้งแต่เด็ก ๆ แถมหลาย ๆ คนก็เรียนจบแค่ไฮสคูลแล้วก็เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพเลย ฉะนั้นชีวิตนี้คงจะคงไปทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้แล้ว เลิกเล่นก็เป็นโค้ช เป็นกุนซือ ชอบพูดหน่อยจะไปเป็นกูรูผู้วิจารณ์ตามช่องกีฬา แถมยังมีเงินทองเยอะแยะสะสมไว้อีก จะอยู่เฉย ๆ ทั้งชีวิตเลยก็ยังไหว

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่พวกเขาส่วนใหญ่แขวนสตั๊ดกันตอนอายุประมาณ 30 กลาง ๆ ซึ่งหากมองกันตามไทม์ไลน์ชีวิตของมนุษย์ปกติทั่วไป ยังถือว่าไม่แก่ มีความเป็นวัยรุ่น มีกำลังวังชา เหลือให้ลุยทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกเป็น 10-20 ปีโน่น

วันนี้เราเลยหยิบเอา 10 อาชีพสุดแนวของเหล่านักเตะดัง ว่าเขาไปทำอะไรกันหลังแขวนสตั๊ดมาให้ดู รักใครชอบใคร กดไลค์กดแชร์ด้วยแล้วกันเน้อเจ้า ~~

1. บิเซนเต้ ลิซาราซู : นักสู้ยิวยิตสู

1 5 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

อดีตแบ็คซ้ายระดับโลกของทีม บาเยิร์น มิวนิค คนนี้ ตอนเป็นนักฟุตบอล ก็จัดอยู่ในประเภทแข้งพลังล้นเหลืออยู่แล้ว เพราะวิ่งขึ้นสุด-ลงสุด ได้ตลอด 90 นาทีทุกเกม แถมยังตีนหนักใช้ได้ด้วย

หลังจากแขวนสตั๊ดไปในปี 2006 เจ้าตัวก็หันหัวเรือมุ่งหน้าเข้าสู่แกรนด์ไลน์ เห้ย !! เข้าสู่วงการศิลปะการต่อสู้แล้วเลือกเอา “ยิวยิตสู” มาเป็นคลาสหลัก ก่อนจะคว้าแชมป์ระดับสายน้ำเงินของทวีปยุโรปได้ตอนปี 2009 แน่นอนว่าปัจจุบันเขาได้ครองสายดำไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


2. จูเลียน ดิคส์ : กิจการบ้านรับเลี้ยงสุนัข

2 2 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

สำหรับคอลูกหนังรุ่นหลัง ๆ อาจจะไม่ค่อยรู้จัก ดิคส์ กันสักเท่าไหร่นัก แต่หากใครผ่านการดูบอลมาตั้งแต่ยุค 90 โน้นจะรู้ดีว่าชายคนนี้แหละคือกองหลังระดับตำนานของทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ตัวจริง

และด้วยความที่เจ้าตัวเป็นคนรักสัตว์เอามาก ๆ โดยเฉพาะสุนัข ทำให้เขาตัดสินใจซื้อบ้านพร้อมที่ดินมาสร้างเป็นบ้านรับเลี้ยงสุนัขเสียเลย น่ารักใจบุญของแท้เลยนะเนี่ย


3. โธมัส กราเวอเซน : เซียนไพ่โป๊กเกอร์มืออาชีพ

3 5 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

เมื่อพูดถึงชื่อของ กราเวอเซน ขึ้นมา คอบอลส่วนใหญ่ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเขาคือชายผู้ย้ายจาก เอฟเวอร์ตัน ไปอยู่ เรอัล มาดริด แบบเซอร์ไพร์ส ก่อนจะล้มเหลวไม่เป็นท่าตามคำทำนายของคนทั้งโลก

แต่ถึงแม้ชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพจะลุ่ม ๆ ดอน ๆ แต่หลังจากผันตัวมาเป็นเซียนโป๊กเกอร์อย่างจริงจังแล้วทุกอย่างกลับไปได้สวย จนถึงขนาดว่าเมื่อไม่กี่ปีก่อน กราเวอเซน ทำเงินได้จากการเล่นไพ่สูงมากกว่า 100 ล้านยูโร จนกระทั่งย้ายไปปักหลักใช้ชีวิตที่ ลาสเวกัส ได้ตามความฝันในที่สุด


4. เคน มองเคอ : เชฟทำแพนเค้ก

444 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

อดีตเซ็นเตอร์แบ็คระดับตำนานของ เซาธ์แฮมป์ตัน คนนี้ สมัยยังเป็นนักฟุตบอลอยู่ถือว่ามีสไตล์ที่ค่อนข้างเกรี้ยวกราดดุดันไม่เบา แถมยังอ่านทางบอลได้อย่างฉลาดหลักแหลมอีกด้วย

แต่ใครจะไปคิดว่า หลังจากที่แขวนสตั๊ดแล้ว พี่มองเคอ จะผันตัวไปทำอาชีพที่มันโคตรคาวาอี้อย่างการเป็น “เชฟแพนเค้ก” ได้ล่ะ แต่ถึงจะดูน่ารักยังไง แต่เขาคงไม่ได้ทำเป็นรูปมิคกี้เมาส์ หรือตัวการ์ตูนอย่างหลาย ๆ ร้านในเมืองไทยหรอกเนอะ


5. จอร์จี้ โปเปสคู : สายลับ

5 2 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

โปเปสคู นั้นถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับตำนานของทีมชาติโรมาเนีย โดยเฉพาะในช่วงยุค 90 ที่ทัพ “ผีดิบ” พีคสุด ๆ นั้นเรียกว่าใคร ๆ ต่างก็รู้จักกันดีว่ามีฝีเท้าร้ายกาจแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครอยากเชื่อว่า นักฟุตบอลอาชีพคนหนึ่ง อยู่ดี ๆ จะกลายไปเป็น “สายลับ” ได้ซะอย่างนั้น เพราะดูทรงแล้วมันไม่น่าเป็นไปได้ แต่เขาก็ทำหน้าที่นี้ให้กับรัฐบาลโรมาเนียได้อย่างเป็นอย่างดีเช่นกัน


6. เวกการ์ด เฮกเก้ม : เจ้าของธุรกิจจับปลาแซลมอน

6 2 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

อดีตฟูลแบ็คชาวนอร์เวย์คนนี้ ถึงแม้จะมีช่วงเวลาค้าแข้งในถิ่นแอนฟิลด์ไม่นาน แต่เขาก็ได้เป็นหนึ่งในขวัญใจแฟนบอล ลิเวอร์พูล ตัวจริงเสียงจริงคนหนึ่ง

เฮกเก้ม แขวนสตั๊ดไปตอนปี 2003 เนื่องจากยอมแพ้ให้กับอาการบาดเจ็บเรื้อรัง จนกระทั่งเจ้าตัวเลือกใช้เงินเก็บทั้งหมดลงทุนไปกับธุรกิจจับปลาแซลมอนบริเวณแม่น้ำ ออร์คลา ในประเทศบ้านเกิดจนถึงทุกวันนี้


7. วิคตอร์ บัลเดส : ผลิตแอปพลิเคชั่นหาคู่

7 1 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

อดีตนายทวารผู้ยิ่งใหญ่คนนี้เคยค้าแข้งอยู่กับทีมดังอย่าง บาร์เซโลนา มาเกือบทั้งชีวิต ก่อนจะย้ายมาพังกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อด้วย มิดเดิลสโบรห์ เมื่อไม่กี่ปีก่อน จนกระทั่งแขวนสตั๊ดไปแบบที่ไม่มีใครได้ทันสังเกต

และด้วยความที่เขาเป็นวัยรุ่นยุคใหม่ เรื่องเทคโนโลยีจึงดูน่าหลงใหล แล้วก็โดดเข้าไปอยู่ในแวดวงพัฒนาแอปพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนเต็มตัว เพื่อผลิตแอปฯ หาคู่ที่มีชื่อว่า Hola Dating ขึ้นมาแข่งกับ Tinder และ Beetalk เลย


8. ฟาอุสติโน อัสปริยา : ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงยางอนามัย

8 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

บัลเดส ทำแอปฯ หาคู่ขึ้นมานี่ก็ว่าพีคแล้ว แต่พอเจอลูกพี่กระเร็งดำเข้าไปนี่บอกเลยว่า “พีคยิ่งกว่า” เพราะตำนานกองหน้าของทีมนิวคาสเซิลคนนี้ เขาถึงกับผลิตและจำหน่ายเองเลย โดยเจ้าตัวให้สัมภาษณ์เอาไว้อย่างเท่ว่า

“ผมอยากจะแนะนำถุงยางอนามัยกลิ่นฝรั่งยี่ห้อ ติโน่ ของเรา มันคือความภาคภูมิใจเพราะผมเติบโตขึ้นมาในบ้านที่มีต้นฝรั่งส่งกลิ่นใบหอมออกมาตลอดเวลา ลองใช้ดูแล้วคุณจะรู้ว่าเนี่ย โคตรโรแมนติก


9. ฟาบริซิโอ ราวาเนลลี : นักปั่นจักรยานเสือภูเขามืออาชีพ

9 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

หากใครทันดูบอลอังกฤษในช่วงยุค 90 แน่นอนว่าจะต้องมีทีม “สิงห์แดง” มิดเดิลสโบรห์ อยู่ในใจกันทั้งนั้น เพราะพวกเขาคือม้ามืดที่มีนักเตะเก่ง ๆ มารวมตัวกันมากมาย โดยหนึ่งในนั้นคือ “ไอ้หงอก” ฟาบริซิโอ ราวาเนลลี คนนี้นี่เอง

หลังจากแขวนสตั๊ดแล้วเขาก็จับเอากีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดนี้มาเป็นเส้นทางเดินใหม่ให้กับชีวิต และที่สำคัญยังภาคภูมิใจกับมันสุด ๆ ด้วยแม้จะอายุมากแล้วก็ตาม

“ผมขี่จักรยานไปทั่วแหละ วันไหนไม่ได้ปั่นออกจากบ้านแล้วใจจะขาด แถมล่าสุดยังไต่ขึ้นภูเขาที่ว่ากันว่ายากสุดในประเทศอิตาลี มาหมาด ๆ เลยด้วย และทันทีที่เอารถขึ้นไปถึงจุดสูงสุด ความรู้สึกมันเหมือนกับว่าได้แชมป์ UCL เลยทีเดียว”


10. กอร์ดอน แรมซีย์ : เชฟดังระดับโลก

10 - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

เชื่อเถอะว่าเกือบทุกคนที่เห็นรูปเห็นชื่อของ “เชฟกอร์ดอน” คนนี้ในบทความนี้ จะต้องร้องเห้ย ! แน่ เพราะเราแทบไม่เคยเห็นเขาใส่ชุดอื่น ๆ เลยนอกจากชุดทำอาหาร ฉะนั้นเรื่องชุดแข่งฟุตบอลนี่ไม่ต้องพูดถึง

แต่เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากตัวของ เชฟกอร์ดอน เองว่าในช่วงกลางยุค 80 เขาเริ่มต้นเส้นทางพ่อค้าแข้งกับทีม กลาสโกว์ เรนเจอร์ส โดยมีตำนานอย่าง อัลลี แม็คคอยส์ต อยู่เคียงข้าง

แต่น่าเสียดายที่ดันได้รับบาดเจ็บหนักต้องแขวนสตั๊ดอย่างไม่มีทางเลือก ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจหันหน้าเข้าสู่วงการทำอาหารจนกระทั่งคว้า มิชลิน 3 ดาว สร้างชื่อตัวเองขึ้นมาเป็นสุดยอดนักทำอาหารที่โด่งดังสุดของโลก รวมถึงมีรายการ มาสเตอร์เชฟ ด้วยเช่นกัน


banner gif - 10 อาชีพ “สุดแนว” ของเหล่าแข้งดัง หลังแขวนสตั๊ด

Share: