กีฬาบทความสนุกเกอร์

เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

triple crown WP - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

triple crown WP - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

16 ปี แห่งความหลัง….นับเป็นเวลานานนมถึง 16 ปีแล้ว ที่วงการสนุกเกอร์ยังไม่มีผู้ใดพิชิต ทริปเปิล คราวน์ (Triple Crown) หรือ 3 สุดยอดแชมป์รายการใหญ่ในปีเดียวได้เลย ทั้ง แชมป์รายการ World Championship, The Master และ UK Championship มีเพียง 3 ตำนานนักสนุกเกอร์อย่าง สตีฟ เดวิส, สตีเฟ่น เฮนดรี้ และ มาร์ค วิลเลี่ยมส์ เท่านั้นที่เคยทำไว้ได้

ตารางตำแหน่งทริปเปิลคราวน์ copy - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

“ทริปเปิล คราวน์” มีรายการอะไรบ้าง?

Uk Champ v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

ยูเค แชมเปียนชิป (UK Championship) จัดขึ้นครั้งแรกปี 1977 ที่ บาร์บิแคน เซ็นเตอร์ เมือง ยอร์ค ประเทศอังกฤษ (เริ่มแข่ง 27 พ.ย. – 9 ธ.ค. 61) ถือเป็นการแข่งขันสนุกเกอร์สะสมคะแนนโลก รายการใหญ่อันดับ 2 ของโลก หนึ่งในรายการใหญ่ของ “ทริปเปิล คราวน์”  และเก่าแก่ที่สุดรายการหนึ่งบนเกาะอังกฤษ พร้อมกับเงินรางวัลผู้ชนะสูงถึง 170,000 ปอนด์ (ประมาณ 7,200,000 บาท)

Uk Champion Mapping V2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

ยูเค แชมเปียนชิพ เป็นรายการแบบเก็บสะสมคะแนนโลก (World Ranking) สตาร์ทรอบแรกคือ 128 คนสุดท้าย ระบบ 6 ใน 11 เฟรมเท่านั้น (ใครได้ 6 เฟรมก่อนเป็นฝ่ายชนะ) โดยจะแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 16 คน แข่งแบบน็อกเอาต์หาแชมป์แต่ละกลุ่ม ไล่ตั้งแต่รอบ 128 คน, 64 คน, 32 คน, 16 คน, 8 คน, 4 คนสุดท้าย ไปถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยในปีล่าสุด รอนนี โอซุลลิแวน (2017/2018) เป็นผู้ที่คว้าแชมป์ ยูเค แชมเปียนชิป (UK Championship) ไปครอง

Master v3 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

มาสเตอร์ส (Masters) เป็นรายการที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี 1975 ณ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ (เริ่มแข่ง 13-20 ม.ค. 62) ถือเป็นอีกหนึ่งรายการใหญ่ที่เก่าแก่ยาวนานที่สุด รองจากรายการ เวิลด์ สนุกเกอร์ แชมเปียนชิป (World Championship) และรวมอยู่ในสุดยอด “ทริปเปิล คราวน์”

มาสเตอร์ส เป็นรายการที่จะเชิญผู้เล่นติดอันดับท็อป 10 มาแข่ง และได้เพิ่มเป็น 12 คนในปี 1981 ต่อมาตั้งแต่ปี 1984 ได้กำหนดมาตรฐานใหม่ในการเชิญผู้เล่นที่ต้องติดท็อป 16 การจัดอันดับโลก มาแข่งขันในรายการ Masters เพื่อชิงแชมป์ ผู้ชนะรับ เงินรางวัล 200,000 ปอนด์ หรือราว 8.5 ล้านบาท 

snooker ranking v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

อย่างไรก็ตามท็อป 16 อันดับแรกของโลกที่ได้สิทธิ์แข่งขันจะการันตีรับเงินรางวัลกันทุกคนแน่นอน โดยผู้ตกรอบ 16 คนจะได้เงิน 12,500 ปอนด์ ราว 525,000 บาท ตกรอบ 8 คน รับ 1,050,000 บาท ตกรอบ 4 คน ได้ 2,100,000 บาท รองแชมป์รับราว 3,780,000 บาท

*สตีเฟน เฮนดรี ได้ถูกบันทึกไว้ว่าเขาชนะมากที่สุดในรายการ มาสเตอร์ส (Masters) ถึง 6 ครั้ง รองลงมาคือ รอนนี โอซุลลิแวน ชนะ 5 ครั้ง คลิฟ ทอร์เบิร์น สตีฟ เดวิส พอล ฮันเตอร์ และ มาร์ก เซลบี้ คนละ 3 ครั้ง อเล็กซ์ ฮิกกินส์ มาร์ก วิลเลียมส์ และ จอห์น ฮิกกินส์ คนละ 2 ครั้ง และสำหรับแชมป์มาสเตอร์สคนล่าสุดทีได้ไปครองคือ มาร์ก อัลเลน (2017/2018)

World Champ v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

สนุกเกอร์ชิงแชมเป์โลก  (World Snooker Championship) รายการใหญ่ที่สุดแห่งปี (เริ่มแข่ง 21 เม.ย.-6 พ.ค. 62) จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1927 โดยในรอบคัดเลือกจะเฟ้นหานักสอยคิวที่ติดอันดับโลกตั้งแต่อันดับ 17 ลงไปถึงอันดับ 128 รวมถึงมีโควต้าพิเศษที่จะเรียกนักสนุกเกอร์สมัครเล่นมาเพิ่มอีก 16 คน โดยจะถูกพิจารณาและเชิญมาแข่งขันโดย สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก เพื่อให้ครบ 128 คน ในการคัดเลือกรอบแรก และจะจับฉลากแบ่งสาย แข่งขันกันในระบบ 10 ใน 19 เฟรม แพ้ตกรอบผู้เล่นต้องชนะให้ได้ทั้ง 3 แมตช์ เพื่อเป็นหนึ่งใน 16 คน จะได้ตีตั๋วเข้าไปเล่นในรอบ 32 คนสุดท้าย ไปพบกับมือวาง 16 อันดับแรกของรายการที่ได้สิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติไปก่อนแล้ว สำหรับแชมป์ของปีที่แล้วจะถูกวางให้เป็นมือวางอันดับ 1 ในปีนี้ ส่วนมือวางอันดับ 2-16 ของรายการ จะอ้างอิงจากอันดับโลกล่าสุด (world ranking) หลังจบรายการ China Open 2019 ช่วงต้นเดือน เม.ย. 2561 นั่นเอง

World Champion Mapping v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

ปัจจุบันรายการนี้จัดขึ้น ณ สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ “ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์” เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ พร้อมเงินรางวัลก้อนโตสำหรับผู้ชนะถึง 425,000 ปอนด์ หรือราว 18 ล้านบาท ถือเป็นหนึ่งในรายการใหญ่ที่สุดของ “ทริปเปิล คราวน์” ตามด้วยรายการ ยูเค แชมเปียนชิพ (UK Championship) และมาสเตอร์ส (Masters)

*สถิติที่ดีที่สุดคือ สตีเฟน เฮนดรี ที่ชนะรายการนี้มากที่สุดถึง 7 ครั้ง ในขณะที่ สตีฟ เดวิส และเรย์ เรียร์ดอน ทั้งคู่ชนะคนละ 6 ครั้ง ส่วนแชมป์คนล่าสุดของรายการนี้คือ มาร์ก วิลเลียมส์ (2017/2018)

ทริปเปิล คราวน์ มีใครเคยทำได้บ้าง?

Steve Davis v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

สตีฟ เดวิส เจ้าของฉายา “เทพบุตรคิวทอง” ชาวอังกฤษ เริ่มต้นเข้าสู่วงการสอยคิวตั้งแต่ปี 1978 และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้อย่างมากมาย รวมถึงการคว้าแชมป์โลกได้ถึง 6 สมัย  และในปี 1987 ถือว่าเป็นปีทองของ สตีฟ เดวิส เขาสร้างความลือลั่นไปทั้งวงการเมื่อเป็นผู้เล่นสนุกเกอร์ระดับอาชีพคนแรกที่สามารถทำ “ทริปเปิ้ล คราวน์” ได้สำเร็จในปีเดียวกัน  คือคว้าแชมป์รายการเก่าแก่อันได้แก่ UK Championship, The Masters และ World Championship ได้ในหนึ่งฤดูกาล ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 10 ปี ตั้งแต่นับเป็นเวลากว่า

สตีฟ เดวิส ตัดสินใจประกาศอำลาวงการด้วยวัย 58 ปี หลังจากเขาไม่ผ่านรอบคัดเลือกศึกชิงแชมป์โลกในปี 2016

stephenhendry v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

“มัจจุราชผมทอง” อดีตตำนานนักสนุกเกอร์อาชีพชาวสกอตแลนด์ ที่สามารถคว้า “ทริปเปิ้ล คราวน์” ได้ในปีเดียวถึง 2 ครั้ง คือฤดูกาล 1989/90 และ 1995/96  นอกจากนั้นในปี 1990 เขายังเป็นผู้ชนะการแข่งขันสนุกเกอร์ World Championship ที่อายุน้อยที่สุดที่มีมา เมื่อเขาอายุได้ 21 ปี เขายังติดอันดับ 1 ในการจัดอันดับนักสนุกเกอร์ เป็นเวลา 8 ปีซ้อน ระหว่างปี 1990 และ 1998 รวมถึงอันดับ 1 ในปี 2006-07 เฮนดรี้สร้างสถิติสามารถทำเซนจูรีเบรกในการแข่งขันได้ถึงกว่า 700 ครั้งอีกด้วย

Mark William v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

มาร์ก วิลเลียมส์  เจ้าของฉายา “จรวดทางเรียบ” ชาวเวลส์ เริ่มต้นเข้าสู่วงการสอยคิวตั้งแต่ปี 1992 เคยได้แชมป์ World Championship ถึง 3 สมัย ในปี 2000, 2003 และ 2018 และที่สำคัญในฤดูกาล 2002/2003 ยังเป็นปีที่ดีที่สุดของ มาร์ค วิลเลี่ยมส์ เมือเขาสามารถคว้า “ทริปปิล คราวน์” 3 แชมป์สุดยอดรายการใหญ่ได้ภายในปีเดียว คือ รายการ UK Championship, The Masters และ World Championship ปัจจุบัน มาร์ก วิลเลียมส์ วัย 43 กระรัตยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการสอยคิวโลก

“ทริปเปิล คราวน์” คนต่อไปจะเป็นใคร?

แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมาจะมีสุดยอดสนุกเกอร์เกิดขึ้นมากมาย และยังไม่มีใครพิชิต 3 แชมป์รายการใหญ่ในปีเดียวได้สักที แต่แฟน ๆ สนุกเกอร์ก็อย่าพึ่งถอดใจ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะปีนี้สุดยอดนักสอยคิวระดับโลกก็พร้อมระเบิดฟอร์มได้ทุกเมื่อ กับ 3 เต็ง นักสนุกเกอร์ที่ทาง 188BETThailand เห็นแล้วว่ามีโอกาส และคุณสมบัติครบถ้วนที่จะคว้า “ทริปเปิล คราวน์” มาครองได้สำเร็จในปีนี้ จะเป็นใครบ้างไปดูกันเลย

Sullivan - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

รอนนี โอซุลลิแวน (มือวางอันดับ 3 ของโลก) ถือเป็นหนึ่งในนักสนุกเกอร์ที่ดีที่สุดตลอดกาล ว่ากันว่ารอนนี่ โอซุลลิแวน เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ด้านสนุกเกอร์อย่างแท้จริง เจ้าตัวแทง Century Break ได้ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 10 ขวบ จนถึงวันนี้เจ้าตัวแทง Century Break* แล้วเกือบ ๆ 1,000 ครั้งเข้าไปแล้ว

แน่นอนด้วยฝีมือระดับหาตัวจับยากของ รอนนี โอซุลลิแวน ขึ้นไปสูงสุดถึงมือวางอันดับ 1 ของโลกมาแล้ว โดยเฉพาะช่วงฤดูกาล 2009 จนถึง 2010 แทบจะตลอดทั้งฤดูกาล และเป็นหนึ่งในนักสนุกเกอร์ที่ทำรายได้รวมสูงที่สุดในโลกเกิน 10 ล้านปอนด์ไปแล้ว แล้วถ้าย้อนดู 7 ปีที่ผ่านมาเขาการันตีคว้าแชมป์รายการใหญ่หนึ่งใน “ทริปเปิล คราวน์” ได้ในทุกๆปีเลยทีเดียว

*Century Break คือการทำแต้มได้ตั้งแต่ 100 แต้ม ขึ้นไปในการแทงไม้เดียว

Sullivan Trophy v2 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

ฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงประสบการณ์การคว้าแชมป์ของ รอนนี โอซุลลิแวน เจ้าตัวคว้ามาแล้วแทบจะทุกการแข่งขันใหญ่ที่เกิดขึ้น และถึงแม้ว่าวันนี้เจ้าตัวจะย่างเข้าวัย 43 กระรัตแล้ว เราก็ยังประมาท The Rocket รอนนี โอซุลลิแวน ไม่ได้เลยจริง ๆbet tripple crown v5 Sullivan - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

*อัตราต่อรอง 16.0 : เดิมพัน 50 บาท ชนะได้ 750 บาท (รวมทุน)

Selby - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

มาร์ค เซลบี้ (มือวางอันดับ 1 ของโลก) เป็นนักสนุกเกอร์คนที่ 9 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่ที่ถือเป็น Triple Crown ของวงการสนุกเกอร์โลกอย่าง World Champion, Master, และ UK Championship ได้สำเร็จ แต่ก็ยังไม่สามารถพิชิตทั้ง 3 แชมป์ Triple Crown ในปีเดียวกัน ต่อจาก สตีฟ เดวิส, สตีเฟ่น เฮนดรี และ มาร์ก วิลเลี่ยมส์ ได้เสียที

อย่างไรก็ตามในปี 2017 มาร์ก เซลบี้ เกือบทำได้สำเร็จ เพราะปีนั้นเขาคว้าแชมป์มาแล้วทั้ง World Championship และ UK Championship ขาดเพียงรายการ Master ที่ตกเป็นของ รอนนี่ โอ ซัลลิแวน ไปอย่างน่าเสียดาย และในปีนี้ความเก่งกาจของเขาก็ยังเหมือนเช่นเดิมด้วยดีกรีมือวางอันดับ 1 ของโลก พร้อมความกระหายแชมป์สุดๆ หลังปีที่แล้วเขาชวดแชมป์ ทริปเปิล คราวน์ ทุกใบ นั้นทำให้ในปีนี้เชื่อว่ามารืคมุ่งมั่นที่สอยแชมป์มาให้ได้อย่างแน่นอนbet tripple crown v5 selby - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

อัตราต่อรอง 26.0 : เดิมพัน 50 บาท ชนะได้ 1,250 บาท (รวมทุน)

Mark William 2018 - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

มาร์ก วิลเลี่ยมส์  (มือวางอันดับ 2 ของโลก) นักสนุกเกอร์อาชีพชาวเวลส์ ในวัย 43 กระรัต ยังคงความเก๋า ด้วยดีกรีทำ 3 แชมป์ “ทริปเปิล คราวน์” ในปี 2003 และปัจจุบันยังรักษาฟอร์มได้อย่างคงเส้นคงวา การกลับมาคว้าแชมป์สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก World Championship ได้อีกครั้งในปีล่าสุด 2018 สร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์โลกอายุมากที่สุดในรอบ 40 ปี ต่อจากที่ เรย์ เรียร์ดอน ที่เคยทำไว้ขณะมีอายุ 45 ปี ในปี 1978 ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ความยอดเยี่ยมอันยาวนานของเขา แถมตอนนี้ยังรั้งมือวางอันดับ 2 ของโลก (หลังจบรายการ China Championships) อีกด้วย เรียกได้ว่าอายุไม่เคยทำร้ายความเทพของมาร์คลงได้เลยจริง ๆbet tripple crown v5 william - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?

*อัตราต่อรอง 101.0 : เดิมพัน 50 บาท ชนะได้ 5,000 บาท (รวมทุน)

หมายเหตุ: ทายผล แชมป์ทริปเปิล คราวน์ปิดแล้ว แต่ท่านสามารถทายผลแชมป์รายการอื่นๆได้ตลอดปีนี้
>>>คลิก<<<

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE : @188ASIATH

ปุ่ม Home - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร? ปุ่ม Register - เปิดตำนานบทใหม่นักสอยคิว Triple Crown คนต่อไปจะเป็นใคร?
Share: