กีฬาฟุตบอลฟุตบอลโลก 2022

ทำความรู้จัก “ลาอีบ” มาสคอตฟุตบอลโลก 2022

laeeb  - ทำความรู้จัก "ลาอีบ" มาสคอตฟุตบอลโลก 2022

ในทุกทัวร์นาเมนต์กีฬาระดับเมเจอร์ หนึ่งในองค์ประกอบที่แฟนบอลให้ความสนใจคือ “มาสคอต” หรือสัญลักษณ์นำโชคประจำทัวร์นาเมนต์ และแน่นอนว่าทัวร์นาเมนต์กีฬาที่มวลมนุษยชาติต้องจับตามองอย่าง “ฟุตบอลโลก” ก็ต้องมีมาสคอตประจำการแข่งขันเช่นกัน

มาสคอต หรือ สัญลักษณ์นำโชคประจำศึก “ฟุตบอลโลก” เริ่มมีขึ้นครั้งแรก ในศึกฟุตบอลโลก ปี 1966 ที่มีชื่อว่า เวิล์ดคัพวิลลี่ มีรูปแบบของสิงโต หรือสัญลักษณ์ประจำของทีมชาติอังกฤษ และปีนั้น อังกฤษ ก็คว้าแชมป์โลกครั้งแรกและครั้งเดียวได้ด้วย อีกทั้งยังถือเป็นจุดเริ่มต้นวัฒนธรรมการสร้าง มาสคอต สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Picture1 300x200 - ทำความรู้จัก "ลาอีบ" มาสคอตฟุตบอลโลก 2022“World Cup Willie” มาสคอตตัวแรกในฟุตบอลโลก
ปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษ

อีกหนึ่งมาสคอตที่แฟนบอลจดจำกันได้คือ ในฟุตบอลโลกปี 1990 ที่อิตาลี กับ “เชา” ซึ่งเป็นคำทักทายในภาษาอิตาลี เป็นมาสคอสตัวแรกที่ไม่ใช่ทั้งคน, สัตว์และผลไม้ แต่เป็นตัวต่อคล้ายเลโก้รูปคนกำลังเดาะฟุตบอล โดยตัวต่อมี 3 สี ขาว-เขียว-แดง ตามลายธงชาติอิตาลี

Picture2 300x180 - ทำความรู้จัก "ลาอีบ" มาสคอตฟุตบอลโลก 2022“Ciao” มาสคอตประจำฟุตบอลโลก
ปี 1990 ที่ประเทศอิตาลี

สำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ชาติเจ้าภาพอย่าง กาตาร์ ได้เปิดตัวมาสคอตไปเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า ลาอีบ (La’eeb) ซึ่งเป็นภาษาอารบิก มีความหมายว่า ผู้เล่นที่มีทักษะยอดเยี่ยม 

ทั้งนี้ “ลาอีบ” มีรูปทรงเป็นผ้าสีขาว มีหน้าตาเป็นเด็กผู้ชายสวมผ้าคลุมชุดประจำชาติกาตาร์ ส่วนคาแร็กเตอร์ที่ทางเจ้าภาพอธิบายถึงเจ้า ลาอีบ ก็คือ มาสคอตที่รักการผจญภัย มีความร่าเริงสนุกสนาน พร้อมมอบความสุขให้แก่แฟนๆ 

Picture3 - ทำความรู้จัก "ลาอีบ" มาสคอตฟุตบอลโลก 2022

คาลิด อาลี อัล มอว์ลาวี รองผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายการตลาดและการสื่อสารการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เปิดเผยในเว็บไซต์ของ FIFA ระบุว่า “เรายินดีที่เปิดตัวลาอีบ ในฐานะมาสคอตอย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกในตะวันออกกลาง และโลกอาหรับเป็นครั้งแรก และสนับสนุนให้ทุกคนช่วยกันจินตนาการว่ามันเหมือนอะไร แต่ก็มั่นใจว่าทุกคนจะรักคาแรคเตอร์ที่ร่าเริงและขี้เล่นนี้ เพราะลาอีบจะมีบทบาทสำคัญกับคนหนุ่มสาวและคนสูงวัยที่จะได้รับประสบการณ์จากฟุตบอลโลกที่การ์ตา”

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเปิดตัว ลาอีบ แฟนบอลบนโลกโซเชียล ได้แสดงความเห็นทั้งในเชิงบวกและลบ พร้อมกับยังบอกด้วยว่ามาสคอต ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับแคสเปอร์ ตัวการ์ตูนผีน้อยชื่อดัง

สำหรับศึกฟุตบอลโลกแต่ละปีมักมีอะไรให้แฟนบอลจดจำกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นแมตช์สุดประทับใจ ลูกยิงประตูสุดสวย เพลงฮิตติดหูประจำทัวร์นาเม้นต์ “มาสคอต” ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันของฟุตบอลโลก ที่ไม่ได้ให้แค่ความบันเทิงข้างสนาม หรือเป็นเพียงพวงกุญแจที่ระลึกเท่านั้น แต่ยังสื่อความหมายที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชาตินั้น ๆ ได้อีกด้วย ดังเช่น “ลาอีบ” เด็กผู้ชายสวมผ้าคลุมชุดประจำชาติกาตาร์ที่มีลักษณะร่าเริงและขี้เล่นประจำศึกฟุตบอลโลกหนนี้


[มุมนักลงทุน 18+]

WC22 PROMO500 - ทำความรู้จัก "ลาอีบ" มาสคอตฟุตบอลโลก 2022

188BET ทางเข้า (ล่าสุด 2022)

Share: