กีฬาฟุตบอลฟุตบอลโลก 2022

5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์

WP COVER WC22 CONTENTS 05 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์

นับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ชาติจากตะวันออกกลางจะได้เป็นเจ้าภาพ และการที่ประเทศกาตาร์นั้นเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด ทำให้แฟนบอลที่จะเดินทางไปชมการแข่งขันในปีนี้ต้องทำตามกฎของประเทศเจ้าภาพ และต่อไปนี้คือ 5 ข้อห้าม ที่ห้ามประพฤติในประเทศกาตาร์โดยเด็ดขาด

1. ห้ามดื่มของมึนเมาในพื้นที่สาธารณะ

5q1 1024x576 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์


กฎหมายการดื่มแอลกอฮอล์ ในกาตาร์ นั่นคือต้องอายุ 21 ปีบริบูรณ์ อีกทั้งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเมาในที่สาธารณะถือเป็นความผิด อาจถูกจำคุกสูงสุด 6 เดือน สำหรับศึกฟุตบอลโลกหนนี้ กาตาร์ จะจำกัดพื้นที่ในการขายเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ในบางจุดเท่านั้น เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์ขัดต่อหลักของศาสนาอิสลาม โดยจะมีการเปิดโซนขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนเกมเตะ 30 นาที และจะเปิดอีกครั้งในช่วงสั้นๆ หลังจบเกมแล้ว

ทั้งนี้ โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ของกาตาร์ ออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าว “เอเอฟพี” ว่าผู้ที่มีบัตรเข้าชมจะสามารถเข้าไปในโซนขายเบียร์ก่อนเกมและหลังจบเกมได้ ส่วนในสนามจะมีเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มอื่นๆ ขาย แต่ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป

2. ห้ามแต่งกายโป๊เปลือย

5q2 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์

เนื่องจาก กาตาร์ เป็นประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด และมีกฎเกณฑ์ในการแต่งกายที่ค่อนข้างเข้มงวด สำหรับนักท่องเที่ยวต้องแต่งกายอย่างสุภาพเรียบร้อย ซึ่งหาก ผู้ชายควรใส่กางเกงขายาว เสื้อมีแขน ผู้หญิงควรสวมใส่กางเกงหรือกระโปรงยาว เสื้อก็ต้องมีแขนด้วยเช่นกัน

ผู้หญิงต่างชาติไม่ต้องคลุมผ้าฮิญาบแบบชาวมุสลิม แต่หากต้องเข้าไปยังศาสนสถาน หรือ มัสยิด ก็ควรต้องใส่เพื่อเป็นการเคารพสถานที่ นอกจากนี้ทุกคนจะต้องถอดรองเท้าทุกครั้งเมื่อเที่ยวชมศาสนสถานด้วยเช่นกัน

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกหนนี้ อาจทำให้สาวๆ กองเชียร์สายเซ็กซี่ต้องปรับเปลี่ยนแฟชั่นการแต่งกายสักหน่อย ซึ่งหากใครไม่ทำตามกฎ จะไม่สามารถเข้าชมเกมฟุตบอลได้

3. ห้ามแสดงความรักในพื้นที่สาธารณะ

5q3 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์


เนื่องจาก กาตาร์ มีกฎหมายคู่สมรสที่ไม่ได้แต่งงานจับมือถือแขนกัน หรืออยู่ด้วยกันในที่ส่วนตัว รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ยังไม่ได้สมรสกันถือเป็นการกระทำผิดทางเพศและเป็นหนึ่งในอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุด โดยมีโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือขั้นรุงแรงสุดด้วยการประหารชีวิต  ตำรวจ กาตาร์ ระบุว่า การมีเซ็กส์เป็นสิ่งต้องห้าม ยกเว้นการเป็นสามีภรรยากัน การมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่นไม่ใช่คู่สมรส รวมถึงการรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมาย หากมีใครกระทำผิดจะมีโทษจำคุกถึง 7 เจ็ดปี

การมีเพศสัมพันธ์ที่ฉาบฉวย แบบวันไนท์สแตนด์ โดยมีโทษ รวมถึงการซื้อถุงยางอนามัยในกาตาร์อาจทำให้ต้องติดคุก หรืออาจโดนโทษที่หนักกว่านั้น เนื่องจากกฎหมายของประเทศเจ้าภาพ ที่มีข้อกำหนดค่อนข้างรุนแรง 

ดังนั้นแล้ว หากทีมชาติที่คุณเชียร์ยิงประตูได้ และคุณเผลอแสดงความดีใจด้วยการจูบกับคู่เดท ก็อาจทำให้คุณติดคุกได้เลย

4. ห้ามถ่ายภาพกับสถานที่ราชการของกาตาร์

5q4 1024x695 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์


การถ่ายรูป ภายในกรุงโดฮานั้นมีสถานที่สำคัญมากมาย อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมอันงดงามที่ผสมผสานศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว จึงไม่แปลกหากจะมีใครอยากจะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และอวดเพื่อนในโซเซี่ยล

แต่ควรหลีกเลี่ยงการถ่ายรูปสถานที่เกี่ยวข้องกับการทหาร หรือสถานที่ต้องห้าม รวมทั้งสถานที่แสดงสัญลักษ์ห้ามถ่ายรูป เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศ

สำหรับศึกฟุตบอลโลกหนนี้ เหล่านักข่าว ยูทูปเบอร์ คอนเท้นต์ครีเอเตอร์ หรือแม้แต่ดาวติ๊กต๊อก จำเป็นต้องมีวีซ่าหรือขอใบอนุญาตเฉพาะก่อน เนื่องจาก กาตาร์ ไม่อนุญาตให้ตั้งกล้องถ่ายรูปได้ตามอำเภอใจ หรือการจะเดินสุ่มไปสัมภาษณ์ใครเพียงสั้นๆ ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากคนมุสลิมจะถือว่าไม่เหมาะสมและเป็นการไม่ให้เกียรติ  แม้แต่ฟีฟ่า ก็ต้องลดการบันทึกภาพบรรยากาศแฟนบอลด้วยเช่นกัน

5. ห้ามแสดงตัวตนว่าเป็นชาวรักร่วมเพศ

5q5 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์


ใน กาตาร์ การรักร่วมเพศนั้นยังถือว่าเป็นอาชญากรรม  โดยเจ้าหน้าที่ตำจรวจของกาตาร์ ยืนยันจะทำการปลดธงสีรุ้ง จากกลุ่มที่แสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศ ในฟุตบอลโลก 2022 เพราะขัดต่อหลักศาสนา พร้อมเตือนคนสนับสนุน LGBTQ+ หรือ “เพศที่สาม” อาจเป็นอันตราย จากคนที่ไม่เห็นด้วย เจ้าหน้าที่อ้างว่า ถือเป็นการป้องกันเหตุ เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดีทำอันตรายได้ และทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับประกันพฤติกรรมของคนทั้งหมดได้
 
กระนั้น พลตำรวจตรี อับดุลลาซิซ อับดุลลาห์ อัล อันซารี หนึ่งในทีมรักษาความปลอดภัยรัฐบาลกาตาร์ เตือนว่า ประเทศของเขาไม่กีดกัน เพศที่สาม ในการเข้าชมฟุตบอลที่สนาม แต่ไม่ใช่มาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยืนยันการเข้ามาชมเป็นเรื่องดี แต่อย่าเข้ามาเปลี่ยนคนทั้งสังคม

ทั้งนี้แอมเนสตี้ องค์กรระดับโลกที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า รสนิยมรักร่วมเพศ เป็นสิ่งต้องห้ามในประเทศกาตาร์ และเป็นสิ่งผิดกฎหมาย คนที่ถูกจับได้จะต้องโทษทางอาญา และมีสิทธิ์โดนจำคุกสูงสุด 7 ปี


[มุมนักลงทุน 18+]

WC22 PROMO500 - 5 ข้อห้ามที่ต้องรู้ ก่อนไปดูบอลโลกที่กาตาร์

188BET ทางเข้า (ล่าสุด 2022)

Share: