กีฬาฟุตบอล

เผยเหตุผล 3 ข้อ ที่ส่ง เลสเตอร์ ซิตี้ ตกชั้น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

c5 - เผยเหตุผล 3 ข้อ ที่ส่ง เลสเตอร์ ซิตี้ ตกชั้น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

“จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าสามแต้มที่ต้องการได้สำเร็จ หลังเปิดบ้านอัด เวสต์แฮม ในเกมนัดปิดซีซั่น อย่างไรก็ตาม ผลอีกสนามไม่เป็นใจ เมื่อ เอฟเวอร์ตัน ก็คว้าสามคะแนนได้ สุดท้าย เลสเตอร์ จึงจบอันดับ 18 ตกชั้นตาม ลีดส์ และ เซาธ์แฮมตัน ไปอย่างน่าเสียดาย ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดปิดฤดูกาล

บทความนี้เราชวนผู้อ่านมาวิเคราะเหตุผล 3 ข้อ ที่ส่งให้ทีม “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องร่วงหล่นจากลีกสูงสุดอังกฤษหลังจบฤดูกาลนี้ จะมีเหตุผลข้อใดบ้าง เชิญไปดูกันเลย

1. การซื้อ-ขายผู้เล่น

ก่อนเริ่มฤดูกาล 2022/23 เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องเสียผู้รักษาประตูมือดีที่สุดของทีมอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ให้กับสโมสรนีซ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ด้วยค่าสุดถูกเพียง 1 ล้านปอนด์ ซึ่งตลอด 11 ปีที่ลงเล่นให้ เลสเตอร์ ซิตี้ นอกจากจะเป็นผู้รักษาประตูที่มีความเป็นผู้นำสูงแล้ว ชไมเคิ่ล ยังช่วยทีมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, คอมมูนิตี ชิลด์ 1 สมัย หลังการจากไปของมือกาวชาวเดนส์ เลสเตอร์ ซิตี้ ทดแทนตำแหน่งของ ชไมเคิ่ล ด้วยการดัน แดนนี่ วอร์ด นายทวารมือสองที่อยู่กับทีมตั้งแต่ปี 2018 ขึ้นมาเป็นมือหนึ่งแทน ผลที่เกิดขึ้นต่อมา ความเหนียวหนึบในการป้องกันประตูชั้นสุดท้ายของทีมลดลงอย่างฮวบฮาบในฤดูกาลนี้

นอกจากนั้น เลสเตอร์ ซิตี้ ยังตัดสินใจปล่อยตัวแนวรับอนาคตไกลวัย 21 ปี อย่าง เวสลี่ย์ โฟฟาน่า ไปให้กับ เชลซี ด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ แต่การทดแทนผู้เล่นที่จากไปด้วยกองหลังคนใหม่ชาวเบลเยี่ยมอย่าง เว้าท์ ฟาส นั่นสร้างความระทมใจแก่แฟนบอล “จิ้งจอก” ยิ่งนัก เพราะนอกจากเกมรับจะถูกคู่แข่งเจาะทะลายได้ง่ายแล้ว ฟาส ยังเคยบันทึกชื่อตนเองบนสกอร์บอร์ด ด้วยการทำเข้าประตูทีมตัวเอง 2 ลูก ใน 1 เกม อีกด้วย นั่นรวมไปถึง แฮรี่ ซูตทาร์ ปราการหลังเลือดออสเตรเลีย ที่เลสเตอร์ไปคว้ามาจาก สโต๊ก ซิตี้ ด้วยสนนราคา 15 ล้านปอนด์ ก็ไร้ผลงานโดดเด่นให้กล่าวถึงเช่นกัน

ในส่วนของกองหน้า นักเตะอย่าง แพ็ตสัน ดาก้า ศูนย์หน้าชาวแซมเบีย ผลิตประตูให้ทีมได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น ส่วน เคเลชี่ อิเฮียนาโช่ ที่ทีมคาดหวังไว้ก็ไม่มีผลงานใดเป็นชิ้นเป็นอัน แน่นอนว่าบทบาทนักล่าตาข่ายไม่มีใครจะทดแทน เจมี่ วาร์ดี้ ศูนย์หน้าวัยเก๋าของทีมที่ใกล้ปลดระวางได้เลย

image 41 - เผยเหตุผล 3 ข้อ ที่ส่ง เลสเตอร์ ซิตี้ ตกชั้น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ปัญหาทางการเงิน

ในช่วง “ไวรัสโควิด-19” เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า คิง พาวเวอร์ คือบริษัทธุรกิจด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ดังนั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวมันหยุดชะงัก จึงทำให้บริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนัก ผลประกอบการของบริษัทลดลงจาก 2.3 พันล้านปอนด์ เป็น 448 ล้านปอนด์ ผนวกกับช่วงเวลาดังกล่าว สโมสรมีการสร้างสนามซ้อมแห่งใหม่ แต่ก็โชคร้าย เพราะไม่นานหลังจากนั้นโลกก็ได้รู้จักกับ โควิด-19 ซึ่งสโมสรก็ยังเดินหน้าสร้างต่อไป เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนเดิมในปี 2022

โดยปกติแล้วเราจะไม่เห็น เลสเตอร์ ซิตี้ ทุ่มเงินซื้อนักเตะบิ๊กเนมด้วยเงินมหาศาล แต่พวกเขามักจะคว้าตัวนักเตะที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก มาพัฒนาเพื่อขายต่อ และเซ็นสัญญาระยาว เพราะพวกเขาเคยประสบความสำเร็จด้วย “เลสเตอร์ โมเดล” มาแล้ว จากการขาย เอ็นโกโล่ ก็องเต้, ริยาด มาห์เรซ, แดนนี่ ดริงค์วอเตอร์ และ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ จนได้กำไร 255 ล้านปอนด์

ทว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทีมในลีกไม่สามารถซื้อขายกันได้ตามปกติ จึงทำให้ “เลสเตอร์ โมเดล” พังไม่เป็นท่า พวกเขาขายนักเตะไม่ออก และอัตราค้าจ้างที่ เลสเตอร์ ต้องจ่ายให้กับนักเตะที่เซ็นสัญญาระยะยาวก็สูงขึ้นจาก 68.6% มาเป็น 80% นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ทีมจมสู่ความล้มเหลวในฤดูกาลนี้

image 42 - เผยเหตุผล 3 ข้อ ที่ส่ง เลสเตอร์ ซิตี้ ตกชั้น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

3. ผลงานในสนาม

แม้จะล้มเหลวในเรื่องการซื้อขายผู้เล่นหลายครั้งหลายหน แต่สุดท้ายแล้ว บรรดาแนวรุกของ เลสเตอร์ ซิตี้ โดยเฉพาะกองกลางอย่าง ฮาร์วี่ย์ บาร์นส ก็ช่วยยิงให้ทีมไปถึง 13 ประตู รวมทั้ง เจมส์ แมดดิสัน ที่กดไปอีก 9 ประตู รวมแล้วในเกมลีก เลสเตอร์ ทำประตูได้ถึง 51 ประตู นั่นก็ไม่น้อยและเป็นผลงานในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งหากศูนย์หน้าตัวของทีมเป้าเข้าฝักกันมากกว่านี้ก็มีสิทธิ์จะพาทีมรอดตกชั้นสำเร็จ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในส่วนของกองกลางจะช่วยกันแบกทีมมาทั้งฤดูกาล แต่ในแนวรับกลับเผยจุดอ่อนให้คู่ต่อสู้ทะลวงผ่านเข้าไปสอยตาข่ายได้ง่ายเกินไป โดยในฤดูกาลนี้ เลสเตอร์ เสียประตูให้คู่แข่งถึง 68 ประตู จาก 38 เกมลีก นั่นแปลว่าต่อให้เกมรุกทีมจะยิงประตูได้มากเท่าใด เกมรับของทีมก็พร้อมจะเชื้อเชิญให้คู่ต่อสู้สอยตาข่ายตนเองได้มากพอกัน นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทีมต้องกลับไปแก้ไขปัญหากันใหม่ในฤดูกาลหน้ากับลีกแชมเปี้ยนชิพนั่นเอง

188BET ทางเข้า (ล่าสุด)

Share: